ถาม – ตอบ เรื่อง สุขภาพ การลดน้ำหนัก 29/7/57 ช่วงที่ 2

0
791

ถามตอบ เรื่องสุขภาพ การลดน้ำหนัก ต่อกันที่ที่ช่วงที่ 2 เลย น่ะครับ สำหรับช่วงแรกตอบคำถามไปกว่า 15 คำถามได้ และช่วงที่ 2 กับอีก กว่า 15 คำถาม ทุกคำตอบ คำแนะนำ เพื่อน ๆ โปรดใช้วิจารณญาณในการเชื่อน่ะครับ เนื่องจากผู้ตอบเอง ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญแต่อย่างใด แต่ที่ให้คำแนะนำไปนั้น เป็นประสบการณ์จากการเล่นกีฬา การลดน้ำหนัก การอ่านข่าวสาร จากที่ต่าง ๆ โดยเพื่อน ๆ สารถแย้งคำตอบได้ หากเห็นว่าข้อมูลที่ได้เสนอไปผิดพลาด หรือใช้ไม่ได้จริง

Q : ถ้าออกกำลังกายไม่ต่อเนื่อง มีผลอะไรไหมค่ะ เพราะเวทตอนเช้า เสร็จแล้วต้องไม่ส่งลูกที่โรงเรียน ถึงจะกลับมา t25 ต่ออ่ะค่ะ

A : ดูจากกิจกรรมแล้ว ผมมองว่าโอเครน่ะครับ เหมือนกับการแบ่งการออกกำลังกายเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก เวท ช่วงหลังคาร์ดิโอ ด้วย t25 น่ะครับ จะมีก็แต่การพักระหว่างยกที่นานไปหน่อย แต่ไม่ต้องซีเรียสมากครับ เราเล่นเพื่อสุขภาพ

[adsense-1]

Q : ขอวิธีลดแขน อยากแขนเรียว ขอแบบไม่โหด นะ

A : เบื้องต้นผมมองว่าต้นแขนใหญ่อาจจะเพราะมีไขมันล้อมรอบเยอะ เลยดูใหญ่ วิธีการลดอาจจะต้องใช้วิธีการลดไขมันจากการกิน แล้วก็เล่นเล่นคาร์ดิโอเพื่อเบิร์นไขมัน จากนั้นต่อด้วยการเล่นเวท เพื่อให้กระชับในแต่ละส่วนที่ต้องการน่ะครับ  แบบนี้ไม่โหดน่ะจร๊ะ !!!

Q : เป็นคนอ้วนช่วงล่างค่ะแบบว่าพุงใหญ่ ขาใหญ่ ต้องออกกำลังกายแบบไหนคะ

A : หากมีภาพประกอบจะเข้าใจมากขึ้น คำว่าอ้วนช่วงล่าง แอดมินไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ครับ ฮ้าๆๆ สำหรับการเริ่มต้นลดน้ำหนัก ก็จะเป็นการลดทุกส่วนทั้งร่างการ แต่การมีปัญหาเฉพาะพุง อันนี้น่าจะปัญหาของคนทั้งโลกก็ว่าได้ ฮ้าๆๆ อาจจะเล่นฮูล่าฮูป และ การการเล่นพวก hard crunches เป็นหลักน่ะครับ จะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อจากข้างใน และเป็นการเบิร์นไปในตัว โฟกัสเฉพาะจุดมากขึ้นครับ ส่วนเรื่องของขาที่ใหญ่ แนะนำท่า squats ครับ อันนี้เป็นท่าสำหรับเล่นขาเป็นหลักเลย และได้อานิสงค์ถึงก้นด้วยครับ

Q : เล่น T25 มาเข้าอาทิตย์ที่สามแล้วค่ะน้ำหนักไม่ลงเลยค่ะ มีแต่คนบอกให้เลิกเล่นT25เพราะมันทำให้ข้อเข่าเสื่อมเนื่องจากน้ำหนักเราเยอะ น้ำหนักตัว 60 สูง 155 มันจริงเหรอคะ แล้วควรจะออกยังไงอะไรดีถึงจะเป็นวิธีที่ถูกต้องแล้วดีที่สุด คือเครียดมาก

A : มองมองว่า T25 ไม่ใช่โปรแกรมลดน้ำหนักโดยตรงน่ะครับ แต่เป็นโปรแกรมลดสัดส่วน สร้างความกระชับให้กับหุ่น และรูปทรง สังเกตุจากท่านที่เล่นของ T25 นั้น จะครอบคลุมแทบทุกส่วนของร่างกาย และที่สำคัญมีการเล่นแบบต่อเนื่องถึง 25 นาที ซึ่งนั้นก็คือการเล่นคาร์ดิโอดี ๆ นี้เอง ในการกรณีที่ต้องการลดน้ำหนัก ซึ่งเป็นคำถามที่ฮอตมาก ๆ แนะนำว่าให้วางแผนการออกกำลังการ และการรับประทานอาหารใหม่ เช่น 1 สัปดาห์ออกกำลังกาย 5 วัน และอีก 2 วันเป็นวันพัก และการรับประทานอาหาร ควรหันมาใส่ใจการทานอาหารคลีน หรืออาหารสุขภาพมากขึ้น เพราะแค่ทานอาหารก็ทำให้ผอมได้แล้วครับ ถ้ากินถูกหลัก

Q : กินผลไม้เป็นอาหารว่างจะอ้วนไหมคะ คือกินแบบจัดเต็มคะ

A : ผลไม้มีหลายชนิดน่ะครับ ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าเป็นชนิดไหน เช่น หากเป็นทุเรียน ก็มีโอกาสอ้วนสูง น้ำตาลในเลือดอาจสูงตามไปด้วย การทานผลไม้ช่วยเพิ่มกากใยอาหาร หรือ fiber ในร่างการ ช่วยในระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี แนะนำให้เลือกทานผลไม้ที่ไม่มีลดหวานมาก เช่น มะม่วง แอพเปิ๊ล แครอท และผลไม้ตระกูลเบอรี่ ๆ ที่ให้รสเปรี้ยวเล็กน้อยน่ะครับ เพิ่มเติม ข้าวโพดก็ให้กากใยอาหารเยอะเหมือนกัน แนะนำให้ทานได้เลยครับ

[adsense-1]

Q : แล้วท่า plank ช่วยลดหน้าท้องใช่ปะคะ ต้องทำวันละ 3-4 เซ็ตๆ ละ 30วินาที โอปะคะ

A : ท่า plank ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับหน้าท้อง ส่วนการลดหน้าท้องเป็นผลพลอยได้ไปในตัวครับ ส่วนการทำวันละ 3-4 เซต ๆ ละ 30 วิ โดยส่วนตัวแอดมินถือว่าน้อยมากครับ ๆ ครับ อาจจะเซตแรก 30 วินาที เซตสอง 45 วินาที เซตสาม 1 นาที และเซตสุดท้าย ปล่อยยาวเท่าที่จะทำได้เลยครับ

Q : ถ้าเรา ออกกำลังกาย 5วัน/ สัปดาห์ เช้า T25 ,วิ่ง, Jillian สลับกันไป เย็น เวทเทนนิ่ง ทานอาหาร3มื้อ แต่ละมือคือข้าวสีนิล1ทัพพี อกไก่ย่าง หรือผัดน้ำ ของว่างคือ โยเกิต0% โรยมูสลี่ แก้วมังกร กีวี่ สลับกัน ทำไมๆๆ พุงย้วย ๆ มันยังหนาอยู่คะ ขอบคุณมากๆ

A : จากข้อมูลที่ให้มา อาจจะต้องลงลึกไปดูกิจกรรมที่ออกกำลังกายด้วยน่ะครับว่าเล่นหนักขนาดไหน และมีท่าไหนที่โฟกัสที่พุ่งเป็นพิเศษหรือไม่น่ะครับ การทานอาหารแนะนำให้ทานผักบ้างจะดีมากครับ ช่วยเพิ่มกากใยอาหาร ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ส่วนเรื่องพุงย้วย ๆ อันนี้อาจจะต้องเล่นท่า hard abs หรือ เน้น cruches เยอะ ๆ หนัก ๆ ไปเลยครับ แนะนำเพิ่มเติม spider man plank ก็ช่วยได้เยอะครับ

Q : ถ้าบริหารหน้าอกให้กระชับไม่หย่อยคล้อย ท่าไหนดีค๊ะที่เห็นผล..บริหารไปพร้อมกับลดน้ำหนัก

A : ช่วงลดน้ำหนัก แนะนำให้เล่นเวทควบคู่ไปด้วยครับ จะได้ช่วยกระชับแต่ละส่วนที่ต้องการได้ครับ ท่าสำหรับผู้หญิง chest stretches , Pectoral Fly , Push up , Bench presses  และก็โยคะอีกอันที่ช่วยกระชับทรวงอกได้เป็นอย่างดี

Q : ขอท่ากระชับอกด้วยคนนะ

A : ท่าสำหรับผู้หญิง chest stretches , Pectoral Fly , Push up , Bench presses  และก็โยคะอีกอันที่ช่วยกระชับทรวงอกได้เป็นอย่างดี

Q : หลังออกกำลังกายเสร็จ ปั่นน้ำผลไม้กินได้เลยมั้ยคะปั่นเองแบบไม่มีน้ำหวานน่ะค่ะ

A : ไม่ค่อยแนะนำใจในคำตอบเท่าไหร่น่ะครับ แต่น่าจะทานได้แหละ สำหรับแอดมินเอง อยากแนะนำให้ทานน้ำสะอาดจะดีกว่าครับ เพื่อให้น้ำที่ดื่มเข้าไปไปไล่ขับของเสียในร่างกายออกมา เช่น เหงื่อ หรือน้ำปัสสาวะ น่ะครับ

Q : ท่า leg lunge ช่วยอะไรคะ ทำแล้วได้ผลเหมือน squart ปะคะ. คือมีเซลลูไลท์ขาหลังคะ เคยเข้าสปาช่าจนหายไป แต่พอสักพักมันกลับมาคะ จะเล่นท่าไหนดีคะ

A : วิธีนี้สามารถช่วยในการกระชับกล้ามเนื้อต้นขาและลดต้นขาได้อย่างมีประสิทธิภาพดีครับ แนะนำให้สลับกันเล่นทั้ง 2 ท่าเลยครับ จะได้ไม่น่าเบื่อครับ

Q : มีวิธีทำคาร์ดิโอและเวทเทรนนิงโดยไม่ต้องยืนมั๊ยค่ะ ปวดขามากซิทอัพไม่ได้เลย

A : แนะนำคาร์ดิโอแบบฮาร์ด ๆ ของผมแล้วกันน่ะครับ เน้นหน้าท้องเป็นหลักเลย ตามกิจกรรมด้านล่างนี้ครับ มียืนบ้างเล็กน้อย

  • 30 sec. moutain climbers
  • 15 Double Crunches
  • 30 sec. moutain climbers
  • 15 Double tap Twist Crunches
  • 30 sec. moutain climbers
  • 15 Double tap Twist Crunches Oppostie Side
  • 30 sec. moutain climbers
  • 15 Seated Knee tucks
  • 30 sec. moutain climbers
  • 100 Flutter kicks
  • 30 sec. moutain climbers
  • 30 sec. Crunch Hold

ส่วนการเล่นเวทที่ไม่ต้องยืน ก็ต้องดูว่าเล่นส่วนไหนน่ะครับ เพราะมีหลายท่าเหมือนกันที่ไม่ต้องยืนครับ

Q : ออกกำลังกายมาได้ 3-4 เดือน ส่วนอื่นๆ ลดลง แต่ทำไม ขากับสะโพกไม่ลงเลยค่ะ เวท&คาร์ดิโอ้ คือแบบสะโพก 42 ลงยากมากๆๆ

A : ลองเล่นท่า leg lunge กับท่า squats ดูน่ะครับ 2 ท่านี้เน้นขาเป็นหลักเลย ผลพลอยได้คือสะโพกครับผม

Q : ผู้ชาย อยากเล่นอกให้เต็ม กระชับ เล่นยังไงบ้างครับ

A : เล่นอกหลัก ๆ ที่ผมเล่นก็จะมีท่า bench press , military shouder press , สำหรับ bench press มีหลายแบบ อยู่ที่ว่าจะเล่นอกบน อกล่าง หรืออกกลางน่ะครับ ข้อสังเกตุ การจับบาร์ก็มีส่วนช่วยในการโฟกัสกล้ามหน้าเวลายกได้เช่นกันครับ ส่วนตัวผมเองจะเล่นน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังเล่นเสร็จ หากมีทุนพอซื้อเวย์ทาน แนะนำให้ทานด้วยจะดีมากครับ ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดีเลย ทำให้ไม่ล้า และหายเจ็บเร็วขึ้นครับ

Q : ขอปรึกษาด้วยแบบว่าเริ่มจริงจังกับการกินคลีนเมื่อเดือน มิย. บวกออกกำลังกายวันละ 1 ชม. แต่ควบคุมอาหารเน้นผักและผลไม้ ทานทูน่า อกไก่ แบบว่าไม่ให้อดเลยในแต่ละมื้อ สงสัยว่าน้ำหนักมันแกว่งอยู่ที่ 68-69 กก. ไม่ลดสักที แต่โดยรวมออกกำลังแล้วสัดส่วนกระชับขึ้นค่ะ

A : ผมว่า 1 ชั่วโมง ไม่น่าจะเพียงพอน่ะครับ ถ้าเป็นไปได้ลองเช็คว่าแต่ละวันทานไปกี่แคลฯ และเวลาออกกำลังกายเบิร์นไปกี่แคลฯ น่ะครับ การออกกำลังกายอาจจะต้องเน้นการลีนให้มาก ๆ ครับ เช่น เดินเร็ว ขึ้นทางลาดชันบ้าง ประมาณนี้ครับ

Q : อาหารคลีนต้องทานทุกวันทุกมื้อหรือเปล่าคะ ตอนนี้กำลังทำ T25 อยู่ทุกวันทำได้ 7 วันล่ะคะอยากลดลงบ้างรู้สึกเฉย ๆ ค่ะตอนนี้แต่ก้อเลือกทานอาหารอยู่นะคะงดของหวานเลยช่วยตอบหน่อยนะคะ

A : อาหารคลีนไม่จำเป็นต้องทานทุกมื้อก็ได้ครับ แต่หากทานได้ทุกมื้อก็จะดีไม่น้อยเลย ผมแนะนำว่า 1 สัปดาห์ อาจจะหลุดคลีนสัก 1 ก็น่าให้อภัย จะได้ไม่เบื่อครับ บางที่เคลียดเกินไป แทนที่จะน้ำหนักลด กับดันเป็นว่าขึ้นก็มี ส่วนการงดของหวาน อย่างดเลยครับ ให้ลดลงจะดีกว่า จะได้ไม่อด เพราะร่างกายเราต้องการสารอาหารที่ครบทุกหมู่ในการพัฒนาซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ดังนั้นหากหนักสารอาหารตัวใดตัวหนึ่งร่างกายอาจป่วยได้ครับ สำหรับการเล่น T25 จริง ๆ ไม่ใช่แนวทางการลดน้ำหนักน่ะครับ ผมมองว่าเป็นการลดหุ่น ทำให้หุ่นสวย เฟิร์มมากขึ้นน่ะครับ น้ำหนักอาจจะลดลงนิดหน่อยเท่านั้นครับ

smart body q n a

สำหรับคำถามจากเพื่อน ๆ ในกลุ่มแนวรวม ลดน้ำหนัก ผมได้แนะนำไปหมดแล้วน่ะครับ หากข้อมูลไหนผิดเพียนไปต้องขออภัยน่ะครับ เพื่อน ๆ สามารถแจ้งได้ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจของเราได้เลยน่ะครับ แล้วพบกันใหม่ กับการถาม ตอบ เรื่องสุขภาพ การลดน้ำหนัก สัปดาห์หน้าน่ะครับ

##ช่วยแชร์สิ่งนี้ไปยังเพื่อน ๆ ของคุณได้เลยน่ะครับ เพื่อคนที่เรารักจะได้มีสุขภาพที่ดี

Fanpage : https://www.facebook.com/smartbody.in.th
Youtube : http://www.youtube.com/user/smartbodyinth
G+ : https://plus.google.com/117118078506189052809
Website : http://smartbody.in.th/