แชร์ประสบการณ์ลดน้ำหนัก – คุณลี Sangmi Lee

0
1572

สวัสดีครับสมาชิกบล็อก เดือนกันยายนนี้ ผมมีสาระดี ๆ จะมาอัพเดทเยอะเลย และวันนี้จะนำเสนอแรงบันดาลใจหมายเลข 3 ผู้ที่ตั้งเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงตัวเองภายใน 1 ปี และวันนี้ก็เกือบจะครบ 1 ปีแล้ว ผมเห็นความแปลี่ยนแปลงทั้งด้านกายภาพ และความกระฉับกระเฉงในการออกกำลังกายเยอะเลย (ผมไปแอบดูคลิปออกกำลังกายของลีมา ก็เลยรู้การพัฒนาครับ อิอิ) นอกจากเรื่องของเป้าหมายแล้ว การออกกำลังกาย และอาหารคุณลียังมีการควบคุมแบบยืดหยุ่นอีกด้วย ไม่เครียดไป ไม่หย่อนไป สำหรับเทคนิคจะเป็นยังไง ลองมาอ่านรายละเอียดกันดูครับผม

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ – นามสกุล :  นางสาวจุฑาธิป ธรรมสุวรรณ
ชื่อเล่น : โรส / ลี
อายุ : 33 ปี
น้ำหนักปัจจุบัน : 55 กิโลกรัม
ส่วนสูง : 163 เซนติเมตร
สถานะภาพ : โสด
การศึกษา : ป.ตรี มนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ โทภาษาเกาหลี ม.บูรพา ป.โท ศึกษาศาสตร์ เอกการสอนภาษาอังกฤษ ม.รามคำแหง
อาชีพ/ตำแหน่ง : ผู้จัดการห้องอาหารและบาร์ ในโรงแรมห้าดาวแห่งหนึ่ง
กีฬาที่เล่น : เวท เดินวิ่งเพื่อสุขภาพ

บทสัมภาษณ์ คุณลี – จุฑาธิป ธรรมสุวรรณ

Q : คำถามแรก อะไรคือแรงบันดาลใจให้หันมาลดน้ำหนัก ? 

ตอนแรกเลย น้ำหนัก 53-54 ค่ะ ไม่ชอบออกกำลังกายเลย ใครชวนคือ เอามีมาแทงผมให้ตายเถอะ ไม่ไป เหนื่อย เพราะทำงานหนักแล้ว เข่าก็ไม่ค่อยดี หมอเคยบอกว่าให้ออกกำลังบ้าง แต่ไม่ฟังหมอนะคะ ก็ปวดเข่าจะให้ออกกำลังอะไรเยอะแยะ ทำงานอย่างเดียวก็เหนื่อยจะแย่แล้วค่ะ พอย้ายไปทำงานที่สิงคโปร์ ก็ทำงานโรงแรมเหมือนเดิม ทำงานหนักกว่าเดิม ทานอาหารไม่เป็นเวลา หลายๆ ครั้งกินได้วันละ มื้อเดียว น้ำหนักลงมาที่ 50-51 ผอมมากค่ะ แต่โทรม เหี่ยว หน้าแก่เลยค่ะ และมีความผิดปกติด้านฮอร์โมน เหมือนเรามีประจำเดือนทุกวัน มาตลอด 3 เดือน คือ ผิดปกตินะคะ เลือดไหลเวลาถ่ายเบา ไปหาหมอ หมอก็ให้กินให้ดี ออกกำลังกายบ้าง พยายามจะปรับพฤติกรรมแล้ว แต่ด้วยหน้าที่การงาน ทำให้ทำไม่ได้จริงๆ จึงขอย้ายกลับมาที่ไทย พอกลับมา สุขภาพจิตดีขึ้น ทำงานไม่หนักเท่าเดิม สนุกกับงานและการกินอาหาร กินจนเลยเถิดค่ะ ประกอบกับเรียนปริญญาโท ตอนนั้นไม่สนอะไรอีกแล้ว มีแต่เรียนกับงาน เอาตัวแทบจะไม่รอดค่ะ เรียนหนักมาก และทำงานไปด้วย 5 วันทำงาน 2 วันเรียน ไหนจะการบ้าน ไหนจะเรียน ไหนจะทำงาน โปรเจ็คเยอะมากค่ะ น้ำหนักดีดมาที่ 59-60 ส่วนหนึ่งมาจากอดๆ อยากๆ จากตอนที่อยู่สิงคโปร์ พอมาไทย กินแหลก เครียด ไม่สนใจว่าจะอ้วนไหม ชั่งมัน มาสำนึกตัวอีกทีด้วยการที่ใส่อะไรก็คับ พุงปริ้นแขนใหญ่ ขาใหญ่ อ้วนจนทุกคนทักแบบเกรงใจว่า “มีน้ำมีนวลนะ อวบขึ้นนะ” คือ จริงๆ แล้วเราอ้วนค่ะ วันหนึ่ง ตัดสินใจเลยว่า จะทำสิ่งที่ไม่ชอบที่สุดให้ได้ คือ การออกกำลังกาย ต้องก้าวข้ามผ่านความไม่ชอบนี้ไปให้ได้ วันหนึ่งเดินเข้าไปสมัครฟิตเนสเลยค่ะ ซื้อเทรนเนอร์ 60 ชม. หมดเนื้อหมดตัวเลยทีเดียว ในเมื่อความรู้ไม่มี เราก็ต้องซื้อความรู้จากคนที่มีค่ะ ได้ความรู้เรื่องออกกำลัง เริ่มเข้าศึกษาตามเพจต่างๆ ได้พบเจอผู้รู้มากมายที่ให้คำแนะนำเรื่องการกินและออกกำลัง โดยเฉพาะกลุ่ม Fit-Easy ที่ชวนกันออกกำลังตลอดเวลา ได้กำลังใจมากมายจากพี่ๆ กลุ่มนี้ค่ะ นับจากนั้นทำให้ความตั้งใจในการลดน้ำหนักเป็นผลมากขึ้น ภายใน 2 เดือน น้ำหนักมาอยู่ที่ 51-52 ผอมมากค่ะ มีแต่คนทักว่าผอมเกินไป ซึ่งน่าจะจริงค่ะ ตอนนั้นเริ่มคิดว่า น้ำหนักที่ลงไม่ใช้สิ่งที่สวยงามแล้ว ผอมแห้ง กล้ามเนื้อน้อย จึงเริ่มทำน้ำหนักขึ้นมาใหม่จากคำแนะนำพี่ๆ อีกครั้ง ออกกำลังกายเน้นแบบเวท แล้วกินให้ดี เพิ่มมื้ออาหาร ตอนนี้ น้ำหนักอยู่ที่ 55 ค่ะ

ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

เล่นเวทแบบผู้หญิง

Q : มี Model หรือนางแบบในใจไหมครับ ? Q : น้ำหนักก่อนเริ่มเท่าไหร่ และปัจจุบันเท่าไหร่ครับ ?

ออกกำลังกายลดความอ้วน

 

คนนี้ล่ะค่ะ เห็นแล้วแบบใช่เลย ไม่รู้ว่าใครแต่ชอบหุ่นแบบนี้ กล้ามเนื้อสวยมากๆ เลยค่ะ

Q : สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดหลังจากเริ่มต้นลดน้ำหนักคืออะไรครับ ?

แน่นอน รูปร่างสัดส่วนเปลี่ยนค่ะ สิ่งที่ได้มากกว่านั้นคือ สุขภาพที่ดีขึ้น หายจากภูมิแพ้ หายจากเข่าเสื่อม มีแรงทำงานมากขึ้น กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น มีน้ำมีนวล ร่าเริงสดใส หน้าเด็กด้วย อันนี้ดีจริง ชอบเห็นกล้ามเนื้อที่สร้างขึ้นมาจากวินัยตัวเอง

ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

Q : เริ่มต้นลดน้ำหนักนานหรือยังครับ ? 

เริ่มเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2557 ค่ะ ตอนนี้ก็ 9 เดือนแล้วค่ะ จากคนที่เกลียดการออกกำลังกาย มาเป็นติดการออกกำลังกายงอมแงมเลยค่ะ

Q : มีการจัดสรรเวลาออกกำลังกายยังไงบ้างครับ ? วันละกี่ชั่วโมง ? 

ตื่นมากินอาหารมื้อแรกประมาณ 7 โมงเช้า แล้วก็เตรียมไปฟิตเนสตอน 9 โมงค่ะ วอมอัพ 10 นาที เวท 1 ชม. และ เดินวิ่ง 45-60 นาที แล้วแต่สะดวก ช่วงนี้เริ่มโปรแกรมลีนแล้ว ก็เวทไม่นานนัก เพียง 30 นาที แล้ว เดินวิ่ง 60 นาที แทนค่ะ บางทีก็เดินวิ่งให้ครบ 10 กม. ค่ะ วันหยุดก็จะเข้าฟิตเนส เล่นหนักเลย 1 วัน และพัก 1 วันเต็มๆ ค่ะ

Q : ในหนึ่งสัปดาห์ออกกำลังกายกี่วัน และแบ่งการออกกำลังกายยังไงบ้างครับ ? เช่น อก หลัง ไหล่ แขน ขา เป็นต้น 

สัปดาห์หนึ่ง จริงๆ ไม่ซีเรียสนะคะ บางทีสะดวกเล่น 1 วัน พัก 1 วัน หรือ 2 วันพัก 2 วัน หรือ 2 วัน พัก 1 วัน ไม่ได้เคร่งมากนะคะ ทำงานด้วยบางทีเรื่องงานก็ต้องมาก่อนค่ะ แบ่งการเล่นยังไง ก็ทั่วๆ ไปนะคะ จับคู่ ขากับท้อง อกกับหลัง ไหล่กับแขน แล้วทั้งตัวบ้าง แล้วแต่อยากจะเล่นอะไรค่ะ เพราะตอนนี้ชั่วโมงเทรนเนอร์หมดแล้ว เล่นพอเป็นแล้วค่ะ ถ้ามีโอกาสก็ไม่วิ่งการกุศลกับพวกพี่ๆ กลุ่ม Fit-Easy ค่ะ สนุกสนานมาก เพราะออกหนัก กินหนัก มีความสุขกับการกินมาก

Q : ปกติออกกำลังกายที่ไหนครับ ? ที่บ้าน / ฟิตเนส / สวนสาธารณะ 

ปกติเข้าฟิตเนสค่ะ เพราะสมัครไว้ ทำสัญญาทั้งปี มีอุปกรณ์เยอะ บางทีออกกำลังกายที่ฟิตเนสไม่ได้ก็ออกที่บ้านค่ะ มีสองครั้งที่มีโอกาสได้ไปออกกำลังกายกับกลุ่มโปรแกรมออกกำลังกาย กลุ่ม Thai Beast เป็นแนว Street Workout ก็ชอบมากๆ เลยค่ะ มีโอกาสไปอีกก็จะไปร่วมด้วยแน่นอนเลยค่ะ

Q : เรื่องอาหารมีการเลือกทานอาหารยังไงบ้างครับ ? 

เรื่องอาหารเมื่อก่อนตอนลดแรกๆ ต้องปรับระบบเผาผลาญใหม่หมดเลยค่ะ แรกๆ กินคลีนคืออะไร กินไม่เป็นค่ะ กินแต่ต้มๆ ข้าวสวย กับพวกผักต้ม เนื้อชาบู กินได้เป็นหม้อๆ เอ็มเคสุกี้ มีความสุขกับการกิน แต่น้ำหนักลดลงเรื่อยๆ เริ่มเข้าใจว่าการอดไม่ใช่หนทางที่ดี การกินที่ดีต่างหากจะทำให้การออกกำลังกายมีผลสัมฤทธิ์ที่ต้องการด้วย ตอนนี้กินก็คลีนขึ้นมาหน่อยค่ะ เน้นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และผักผลไม้ เลือกได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ทำกินเองบ้าง ทานนอกบ้านบ้าง ไม่เครียดค่ะ สบายๆ เพราะระบบเผาผลาญดี กินอะไรก็ไม่ค่อยกลัวอ้วนค่ะ แต่ต้องกินอย่างมีสติ

Q : อยากให้ฝากคำแนะนำถึงเพื่อน ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนักเพื่อเป็นแรงบันดาลใจสักนิดครับ ?

ทุกคนมีจุดเริ่มต้นนะคะ เราเริ่มจากที่ต้องการผอม อยากก้าวข้ามผ่านความเกลียดการออกกำลังกาย ตอนนี้เราได้มากกว่าความรู้ที่ได้ ที่ศึกษาและประสบการณ์ที่ได้รับจากการออกกำลังกาย แต่ได้สุขภาพที่ดี ได้มิตรภาพดีๆ ได้หน้าเด้งๆ อันนี้คือ เพราะเรากินดี อยู่ดี พักผ่อนเพียงพอ สิ่งที่จะฝากทุกคนคือ เริ่มเถอะค่ะ เริ่มทำอะไรสักอย่าง อยากจะหุ่นดี อยากจะมีสุขภาพดี ต้องเริ่มศึกษาและเริ่มทำค่ะ ออกมาจาก comfort zone ที่ทำให้เราขี้เกียจ เบื่อ เพลีย และสารพัดข้ออ้าง จงออกมาได้แล้วค่ะ แล้วเริ่มต้นค่ะ และอยากเตือนว่า สูตรที่ได้ผลของแต่ละคนไม่มีตายตัวค่ะ ร่างกายเราปรับได้เสมอ เราควรปรับการกินการออกกำลังกายเสมอเช่นกันค่ะ อย่าไปหลงเชื่อยาลดน้ำหนัก ชาดีท้อกซ์ สารพัดสิ่งอันที่จะเป็นทางลัดไปสู่การลดแบบรวดเร็วเกินไป หรือ กินมื้อเดียว สองมื้อ แล้วมาทรมานทนหิว มันไม่ยั่งยืนหรอกค่ะ ในเมื่อคุณอดไม่ได้ตลอดชีวิต หรือ กินยาลดความอ้วนไม่ได้ตลอดชีวิต ฉะนั้น กินให้ครบ 5 หมู่ 3-5 มื้อ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ คือ สูตรเดียวที่ปรับใช้ได้ทุกเพศทุกวัยค่ะ และสุดท้ายคือ อย่ารีบร้อนค่ะ ตั้งเป้าไว้ที่สุขภาพ แล้วสิ่งต่างๆ จะตามมาเองค่ะ

ลดน้ำหนัก สร้างกล้ามเนื้อ

ขอบคุณแอดมินสุดสวยประจำกลุ่มโปรแกรมออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ลดความอ้วนนะครับ มาร่วมแชร์ประสบการณ์ดี ๆ นะครับ สำหรับบทสัมภาษณ์นี้จะเป็นหนึ่งแรงบันดาลใจให้กับสมาชิกอีกหลาย ๆ ท่าน อ่านแล้วอย่าลืมแชร์กันเยอะ ๆ ด้วยน่ะครับ

// บทสัมภาษณ์และรูปภาพ ได้รับการอนุญาตจากคุณจุฑาธิป ธรรมสุวรรณ

// หากนำบทความไปแชร์ในบล็อกอื่น ๆ กรุณาให้เครดิตกลับมาด้วยนะครับ